Candlestick Pattern คือ รูปแบบแท่งเทียนที่สำคัญ ที่บ่งชี้ถึงแนวโน้มของทิศทางราคาที่จะมี “การกลับตัวได้” (Reversal) เป็นรูปแบบกราฟราคาของสินทรัพย์ในแต่ละวัน โดยแบ่งออกเป็นหลายรูปแบบย่อย ดังนี้

  1. Single Reversal Candlestick Pattern แท่งเทียนแท่งเดียวกลับตัว
  2. Two-Candlestick Reversal Pattern แท่งเทียนคู่กลับตัว
  3. Three-Candlestick Reversal Pattern แท่งเทียนสามแท่งกลับตัว

รูปแบบแท่งเทียนที่สำคัญทั้งหมดนี้ จะช่วยในการวิเคราะห์หาจังหวะที่ราคามีแนวโน้มที่จะกลับตัวหรือเปลี่ยนทิศทางในระยะใกล้ ๆ นี้นั่นเอง

รูปแบบแท่งเทียนแท่งเดียว
รูปแบบแท่งเทียนแท่งเดียวกลับตัว (Single Reversal Candlestick Pattern)

1. Single Reversal Candlestick Pattern แท่งเทียนแท่งเดียวกลับตัว

แท่งเทียนแท่งเดียวกลับตัว (Single Reversal Candlestick Pattern) เป็นรูปแบบแท่งเทียนประเภทหนึ่งที่มีเพียงแท่งเทียนเดียวเท่านั้นก็จะบ่งบอกได้ว่าแนวโน้มเดิมอาจจะจบลงแล้ว รูปแบบแท่งเทียนนี้มักเกิดขึ้นในช่วงที่แนวโน้มกำลังสิ้นสุดลง จะมีอยู่ 3 ชื่อ ดังนี้

  • Hammer แท่งเทียนค้อน
  • Shooting Star แท่งเทียนดาวตก
  • Doji แท่งเทียนโดจิ

Hammer แท่งเทียนค้อน

แท่งเทียนค้อน (Hammer) เป็นรูปแบบแท่งเทียนประเภทหนึ่งที่มีรูปทรงคล้ายกับค้อน รูปแบบแท่งเทียนนี้มักเกิดขึ้นในช่วงที่ “แนวโน้มขาลงกำลังสิ้นสุดลง” แท่งเทียนค้อนประกอบด้วยแท่งเทียนเพียงแท่งเดียวที่มีลักษณะดังนี้

  • แท่งเทียนมีตัวแท่งแคบ
  • ไส้เทียนล่างยาวอย่างน้อย 2 เท่าของตัวแท่ง
  • ไส้เทียนบนจะไม่ยาว จะมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

แท่งเทียนค้อนถือเป็นสัญญาณการกลับตัวขาขึ้นที่แข็งแกร่ง เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าแรงขายเริ่มหมดลงและแรงซื้อเริ่มเข้ามาแทนที่ ระดับเป้าหมายของการกลับตัวขาขึ้นจากรูปแบบแท่งเทียนค้อน มักจะอยู่ที่ระดับความสูงของแท่งเทียน

รูปแบบแท่งเทียนค้อน
รูปแบบแท่งเทียนค้อน (Hammer) จะมีรูปทรงคล้ายกับค้อน

การเทรดด้วยแท่งเทียน Hammer

นักลงทุนสามารถเทรดด้วยแท่งเทียน Hammer ได้หลายวิธี ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงและความชอบของนักลงทุน แต่การเทรดด้วยสัญญาณ Breakout จะมีความปลอดภัยกว่า เป็นการเทรดที่รอให้ราคา Breakout ราคาสูงสุดของแท่งเทียนค้อนก่อน จากนั้นจึงเข้าเทรดตามทิศทางการ Breakout

ตัวอย่างการเทรดด้วยแท่งเทียน Hammer

จากตัวอย่างกราฟด้านล่าง จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD เคลื่อนไหวในแนวโน้มขาลง จากนั้นราคาเริ่มปรับตัวขึ้นและฟอร์มตัวเป็นรูปแบบแท่งเทียนค้อน

การเทรดด้วยแท่งเทียน Hammer
เมื่อราคา EUR/USD ทำ Breakout ราคาสูงสุดของแท่งเทียน Hammer สามารถเทรดตามได้

จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD ได้เกิดการ Breakout ราคาสูงสุดของแท่งเทียนค้อน จากนั้นราคา EUR/USD ปรับตัวขึ้นต่อและทดสอบระดับเป้าหมายที่คำนวณได้จากรูปแบบแท่งเทียนค้อน

Shooting Star แท่งเทียนดาวตก

แท่งเทียนดาวตก (Shooting Star) เป็นรูปแบบแท่งเทียนที่มีลักษณะคล้ายกับดาวตกที่กำลังตกลงสู่พื้น รูปแบบนี้มักเกิดขึ้น “ในช่วงที่แนวโน้มขาขึ้นกำลังสิ้นสุดลง” จะมีลักษณะดังนี้

  • แท่งเทียนมีตัวแท่งแคบ
  • ไส้เทียนบนจะยาวอย่างน้อย 2 เท่าของตัวแท่ง
  • ไส้เทียนล่างจะไม่ยาว จะมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

แท่งเทียนดาวตกถือเป็นสัญญาณการกลับตัวขาลงที่แข็งแกร่ง สัญญาณนี้บ่งบอกว่าแรงซื้อเริ่มหมดลงและแรงขายเริ่มเข้ามาแทนที่ ระดับเป้าหมายของการกลับตัวขาลงจากรูปแบบแท่งเทียนดาวตก อย่างน้อยต้องยาวกว่าไส้เทียนบนของแท่งเทียน

แท่งเทียนดาวตก
แท่งเทียนดาวตก (Shooting Star) เป็นรูปแบบที่มีลักษณะไส้เทียนชี้ขึ้นฟ้า มีเนื้อเทียนเล็ก ๆ อยู่ข้างล่าง

การเทรดด้วยแท่งเทียน Shooting Star

การเทรดด้วยสัญญาณแท่งเทียน Shooting Star เป็นการเทรดที่รอให้ราคา Breakout ราคาต่ำสุดของแท่งเทียนดาวตกก่อน จากนั้นจึงเข้าเทรดตามทิศทางการกลับตัวนั้น

ตัวอย่างการเทรดด้วยแท่งเทียน Shooting Star

จากตัวอย่างกราฟด้านล่าง จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD เคลื่อนไหวในแนวโน้มขาขึ้น จากนั้นราคาเริ่มปรับตัวลงและฟอร์มตัวเป็นรูปแบบแท่งเทียนดาวตก

EUR/USD ได้เกิดการ Breakout ราคาต่ำสุดของแท่ง Shooting Star เข้าเทรดได้

จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD ได้เกิดการ Breakout ออกจากราคาต่ำสุดของแท่งเทียนดาวตก จากนั้นราคา EUR/USD ปรับตัวลงต่อและทดสอบระดับเป้าหมายที่คำนวณได้จากรูปแบบแท่งเทียนดาวตก

Doji แท่งเทียนโดจิ

แท่งเทียน Doji เป็นรูปแบบแท่งเทียนที่มี “ตัวแท่งสั้นมากหรือเท่ากับศูนย์ ไส้เทียนบนและไส้เทียนล่างมีความยาวเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน” แท่งเทียนโดจิมักเกิดขึ้นในช่วงที่ “แนวโน้มกำลังพักตัวหรือกำลังจะเปลี่ยนทิศทาง” จะมีชื่อเรียกเฉพาะตัวออกไปอีก ดังนี้

  • Common Doji & Doji star: แท่งเทียนโดจิธรรมดา เป็นแท่งเทียนที่มีตัวแท่งสั้นมากหรือเท่ากับศูนย์ ไส้บนและไส้ล่างมีความยาวเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน
  • Gravestone Doji: เป็นแท่งเทียนโดจิที่มีตัวแท่งสั้นมากหรือเท่ากับศูนย์ แทบจะไม่มีไส้ล่างเลยแต่ไส้บนยาวมาก
  • Dragonfly Doji: เป็นแท่งเทียนโดจิที่มีตัวแท่งสั้นมากหรือเท่ากับศูนย์ แทบจะไม่มีไส้บนเลยแต่ไส้ล่างยาวมาก
  • Long-legged Doji: หรือโดจิขายาว มีราคาเปิดและราคาปิดที่ใกล้เคียงกัน ไส้เทียนด้ายบนจะไม่ยาวมากแต่ไส้เทียนล่างจะยาวกว่า มองคล้ายไม้กางเขน
แท่งเทียน Doji
แท่งเทียน Doji เป็นรูปแบบแท่งเทียนที่มีตัวแท่งสั้นมากหรือเท่ากับศูนย์

การเทรดด้วยแท่งเทียน Doji

การเทรดด้วยแท่งเทียน Doji สามารถทำได้โดยพิจารณาจากการทะลุผ่านของราคา สามารถเข้าเทรดได้เมื่อราคา Breakout ออกจากราคาต่ำสุดของแท่งเทียนโดจิ และยิ่งถ้ามีแท่งเทียน Doji สองแท่งติดกันด้วยแล้ว จะมีความแม่นยำมากขึ้นด้วย

ตัวอย่างการเทรดด้วยแท่งเทียน Doji

จากตัวอย่างกราฟด้านล่าง จะเห็นได้ว่ารา XAU/USD เคลื่อนไหวในแนวโน้มขาลง จากนั้นราคาเริ่มชะลอตัวลงและฟอร์มตัวเป็นรูปแบบแท่งเทียน Doji เมื่อราคา Breakout ออกจากแท่งเทียนโดจิ

การเทรดด้วยแท่งเทียน Doji
ราคา XAU/USD ได้มีการ Breakout ออกจากแท่งเทียน Doji และลงไปทดสอบแนวรับ

จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นได้ว่าราคา XAU/USD ได้มีการ Breakout ออกจากแท่งเทียน Doji จากนั้นราคาปรับตัวลงต่อและทดสอบระดับแนวรับที่คำนวณได้จากรูปแบบแท่งเทียน Doji

2. Two-Candlestick Reversal Pattern แท่งเทียนคู่กลับตัว

แท่งเทียนคู่กลับตัว (Two-Candlestick Reversal Pattern) เป็นรูปแบบแท่งเทียนประเภทหนึ่งที่ใช้สองแท่งเทียนในการวิเคราะห์ รูปแบบแท่งเทียนนี้มักเกิดขึ้นในช่วงที่ “แนวโน้มกำลังสิ้นสุดลง” แท่งเทียนคู่กลับตัวสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภท ขึ้นอยู่กับลักษณะของแท่งเทียนแต่ละแท่ง ดังนี้

Bullish Engulfing แท่งเทียนขาขึ้นกลืนกิน:

แท่งเทียนแท่งแรกเป็นแท่งเทียนขาลงและแท่งเทียนแท่งที่สองเป็นแท่งเทียนขาขึ้น ที่เปิดต่ำกว่าราคาต่ำสุดของแท่งเทียนแท่งแรกและปิดสูงกว่าราคาสูงสุดของแท่งเทียนแท่งแรก แท่งเทียนกลืนกินถือเป็นสัญญาณการกลับตัวขาขึ้นที่แข็งแกร่ง

Bearish Engulfing แท่งเทียนขาลงกลืนกิน:

แท่งเทียนแท่งแรกเป็นแท่งเทียนขาขึ้นและแท่งเทียนแท่งที่สองเป็นแท่งเทียนขาลง ที่เปิดสูงกว่าราคาสูงสุดของแท่งเทียนแท่งแรกและปิดต่ำกว่าราคาต่ำสุดของแท่งเทียนแท่งแรก แท่งเทียนกลืนกินถือเป็นสัญญาณการกลับตัวขาขึ้นที่แข็งแกร่ง

แท่งเทียนคู่กลับตัว
แท่งเทียนคู่กลับตัว (Two-Candlestick Reversal Pattern) จะใช้สองแท่งเทียนในการวิเคราะห์

แท่งเทียนคู่กลับตัวที่เกิดขึ้นบ่อย

แท่งเทียนคู่กลับตัว ทั้งกลับตัวจากขาขึ้นเป็นขาลงและกลับตัวจากขาลงเป็นขาขึ้นนั้น ที่พบเจอได้บ่อยในตลาด Forex มักจะเกิดขึ้นจากรูปแบบแท่งเทียนดังต่อไปนี้

Bullish Engulfing จากแท่งเทียน Hammer

แท่งเทียนค้อน (Hammer) มักจะเป็นแท่งเทียนแท่งเดียวที่พบเจอได้บ่อยกับรูปแบบ Bullish Engulfing แท่งเทียนขาขึ้นกลืนกิน การกลืนกินแท่งเทียนค้อนถือเป็นสัญญาณการกลับตัวขาขึ้นที่แข็งแกร่ง

รูปแบบ Bullish Engulfing ที่เกิดขึ้นกับแท่งเทียน Hammer

การเทรดด้วยแท่งเทียนคู่กลับตัวนั้น สามารถทำได้โดยการรอให้ราคา Breakout ออกจากแท่งเทียนที่สอง จากนั้นจึงเข้าเทรดตามทิศทางการ Breakout

ตัวอย่างการเทรดด้วย Bullish Engulfing > Hammer

จากตัวอย่างกราฟด้านล่าง จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD เคลื่อนไหวในแนวโน้มขาลง จากนั้นราคาเริ่มปรับตัวขึ้นและฟอร์มตัวเป็นรูปแบบแท่งเทียนกลืนกิน แท่งเทียนแท่งแรกเป็นแท่งเทียนขาลงและแท่งเทียนแท่งที่สองเป็นแท่งเทียนขาขึ้น ที่เปิดต่ำกว่าราคาต่ำสุดของแท่งเทียนแท่งแรกและปิดสูงกว่าราคาสูงสุดของแท่งเทียนแท่งแรก

ตัวอย่างการเทรด
เมื่อเกิด Bullish Engulfing กับแท่งเทียน Hammer สามารถเข้าเทรดที่ราคาเปิดแท่งถัดไปได้เลย

จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD ได้เกิดการ Breakout ออกจากแท่งเทียนกลืนกิน จากนั้นราคา EUR/USD ปรับตัวขึ้นต่อและทดสอบระดับเป้าหมายที่คำนวณได้จากรูปแบบแท่งเทียนกลืนกิน

Bearish Engulfing จากแท่งเทียน Shooting Star

แท่งเทียนดาวตก (Shooting Star) มักจะเป็นแท่งเทียนแท่งเดียวที่พบเจอได้บ่อยกับรูปแบบ Bearish Engulfing แท่งเทียนขาลงกลืนกิน การกลืนกินแท่งเทียนดาวตกถือเป็นสัญญาณการกลับตัวขาลงที่แข็งแกร่ง

Bearish Engulfing
รูปแบบ Bearish Engulfing ที่เกิดขึ้นกับแท่งเทียนแท่งเทียนดาวตก (Shooting Star)

การเทรดด้วยแท่งเทียนคู่กลับตัวนั้น สามารถทำได้โดยการรอให้ราคา Breakout ออกจากแท่งเทียนที่สอง จากนั้นจึงเข้าเทรดตามทิศทางการ Breakout

ตัวอย่างการเทรดด้วย Bearish Engulfing > Shooting Star

จากตัวอย่างกราฟด้านล่าง จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD เคลื่อนไหวในแนวโน้มขาขึ้น จากนั้นราคาเริ่มปรับตัวลงและฟอร์มตัวเป็นรูปแบบแท่งเทียนกลืนกิน แท่งเทียนแท่งแรกเป็นแท่งเทียนขาขึ้นและแท่งเทียนแท่งที่สองเป็นแท่งเทียนขาลง ที่เปิดสูงกว่าราคาสูงสุดของแท่งเทียนแท่งแรกและปิดต่ำกว่าราคาต่ำสุดของแท่งเทียนแท่งแรก

ตัวอย่างการเทรด
ราคา EUR/USD ฟอร์มตัวเป็นรูปแบบแท่งเทียนกลืนกิน Shooting Star และวิ่งลงต่อ

จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD ได้เกิดการ Breakout ออกจากแท่งเทียนกลืนกิน จากนั้นราคา EUR/USD ปรับตัวลงต่อและทดสอบระดับเป้าหมายที่คำนวณได้จากรูปแบบแท่งเทียนกลืนกิน

การวัดระดับเป้าหมายจากการเทรดด้วยแท่งเทียนคู่

การเทรดด้วยแท่งเทียนคู่กลับตัว มีวิธีการวัดระดับราคาเป้าหมายที่จะไปถึงได้ โดยสามารถทำได้ดังนี้

  • คำนวณความยาวของแท่งเทียนแท่งแรก
  • กำหนดระดับเป้าหมายเท่ากับความยาวของแท่งเทียนแท่งแรก
  • รอให้ราคา Breakout ออกจากแท่งเทียนที่สอง
  • เข้าเทรดตามทิศทางการ Breakout

เมื่อราคา Breakout ออกจากแท่งเทียนกลืนกิน นักลงทุนสามารถเข้าเทรดขาขึ้นตามทิศทางการ Breakout โดยตั้ง Stop Loss ไว้ที่ต่ำกว่าหรือสูงกว่าของแท่งกลืนกินได้

3. Three-Candlestick Reversal Pattern แท่งเทียน 3 แท่งกลับตัว

แท่งเทียนสามแท่งกลับตัว (Three-Candlestick Reversal Pattern) เป็นรูปแบบแท่งเทียนประเภทหนึ่งที่มีสามแท่งเทียนเท่านั้นที่ใช้บ่งชี้แนวโน้ม เป็นรูปแบบแท่งเทียนที่ “มักเกิดขึ้นในช่วงที่แนวโน้มกำลังสิ้นสุดลง” ดังนี้

  • Falling Three Methods (3 แท่งเทียนสัญญาณขาลง): เป็นรูปแบบแท่งเทียนสามแท่งที่ใช้วิเคราะห์ร่วมกันในการบ่งชี้แนวโน้ม รูปแบบนี้มักเกิดขึ้นในช่วงที่แนวโน้มขาขึ้นกำลังสิ้นสุดลง
  • Rising Three Methods (3 แท่งเทียนสัญญาณขาขึ้น): เป็นรูปแบบแท่งเทียนสามแท่งที่ใช้วิเคราะห์ร่วมกันเพื่อบ่งชี้แนวโน้มต่อไป รูปแบบนี้มักเกิดขึ้นในช่วงที่แนวโน้มขาลงกำลังสิ้นสุดลง
Three-Candlestick Reversal Pattern
Three-Candlestick Reversal Pattern จะใช้แท่งเทียนสามแท่งเท่านั้น เพื่อบ่งชี้แนวโน้ม

Falling Three Methods มีอะไรบ้าง

ตัวบ่งชี้จาก 3 แท่งเทียนสัญญาณขาลง (Falling Three Methods) เป็นรูปแบบที่เกิดขึ้นในช่วงที่แนวโน้มขาขึ้นกำลังสิ้นสุดลง และจะเปลี่ยนไปเป็นแนวโน้มขาลงแทน มีดังนี้

Falling Three from Evening Star:

แท่งเทียนแท่งแรกเป็นแท่งเทียนขาขึ้น แท่งเทียนแท่งที่สองเป็นแท่งเทียนเล็ก ๆ มีรูปทรงแบบ Evening Star แท่งที่สามเป็นแท่งเทียนขาลง ที่เปิดสูงกว่าราคาเปิดของแท่งเทียนแท่งแรกและปิดต่ำกว่าราคาต่ำสุดของแท่งเทียนแท่งแรก Falling Three from Evening Star ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวขาลงที่แข็งแกร่ง

Falling Three from Evening Star
รูปแบบ Falling Three from Evening Star เป็นสัญญาณการกลับตัวขาลงที่แข็งแกร่ง

ตัวอย่างการเทรดด้วย Falling Three from Evening Star

จากตัวอย่างกราฟด้านล่าง จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD เคลื่อนไหวในแนวโน้มขาขึ้น จากนั้นราคาเริ่มปรับตัวลงและฟอร์มตัวเป็นรูปแบบแท่งเทียน 3 แท่งกลับตัว จากแนวโน้มขาขึ้นและเป็นแท่งเทียนขาลงรูปแบบ Evening Star

ตัวอย่างการเทรดด้วย Falling Three
EUR/USD ได้เกิดการ Breakout ออกจากรูปแบบแท่งเทียน 3 แท่งกลับตัว เข้าเทรดได้

จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD ได้เกิดการ Breakout ออกจากรูปแบบแท่งเทียน 3 แท่งกลับตัว จากนั้นราคา EUR/USD ปรับตัวลงต่อและทดสอบระดับเป้าหมายที่คำนวณได้จากรูปแบบ Evening Star

Bearish Harami:

แท่งเทียนแท่งแรกเป็นแท่งเทียนขาขึ้น แท่งเทียนแท่งที่สองอยู่ภายในเนื้อแท่งเทียนแท่งแรกอย่างสมบูรณ์และมีสีตรงกันข้าม (เมื่อแท่งขาขึ้นอันแรกเป็นสีเขียวแท่งนี้จะเป็นสีแดง) แท่งเทียน Bearish Harami ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวขาลงที่แข็งแกร่ง

Bearish Harami
แท่งเทียน Bearish Harami ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวขาลงที่แข็งแกร่ง

ตัวอย่างการเทรดด้วย Bearish Harami

จากตัวอย่างกราฟด้านล่าง จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD เคลื่อนไหวในแนวโน้มขาขึ้น จากนั้นราคาเริ่มปรับตัวลงและฟอร์มตัวเป็นรูปแบบแท่งเทียน 3 แท่งกลับตัว จากแนวโน้มขาขึ้นและเป็นแท่งเทียนขาลงรูปแบบ Bearish Harami

การเทรดรูปแบบ Bearish Harami
การเทรดรูปแบบ Bearish Harami เข้าเทรดได้ที่ราคาต่ำกว่าราคาต่ำสุดของแท่งกลาง

จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD ได้เกิดการ Breakout ออกจากรูปแบบแท่งเทียน 3 แท่งกลับตัว จากนั้นราคา EUR/USD ปรับตัวลงต่อและทดสอบระดับเป้าหมายที่คำนวณได้จากรูปแบบ Bearish Harami

Three Black Crows:

รูปแบบอีกาดำสามตัว มีลักษณะเป็นแท่งเทียนสีแดงต่อเนื่องกันสามแท่ง ซึ่งราคาปิดของแท่งเทียนสีแดงแท่งที่สองและสามนั้นสูงกว่าราคาปิดของแท่งเทียนในวันก่อนหน้า นอกจากนี้ ราคาปิดของแท่งเทียนสีแดงแต่ละแท่งยังใกล้เคียงหรือเท่ากับราคาสูงสุดของวันดังภาพต่อไปนี้

Three Black Crows
รูปแบบอีกาดำสามตัว Three Black Crows จะมีลักษณะเป็นแท่งเทียนสีแดงต่อเนื่องกันสามแท่ง

ตัวอย่างการเทรดด้วย Three Black Crows

จากตัวอย่างกราฟด้านล่าง จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD เคลื่อนไหวในแนวโน้มขาขึ้น จากนั้นราคาเริ่มปรับตัวลงและฟอร์มตัวเป็นรูปแบบแท่งเทียน 3 แท่งกลับตัว จากแนวโน้มขาขึ้นและเป็นแท่งเทียนขาลงรูปแบบ Three Black Crows

รูปแบบการเทรด Three Black Crows
รูปแบบ Three Black Crows สามารถเข้าเทรดได้ใน Zone ของราคา สูงสุด-ต่ำสุด ของแท่งที่ 3

จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD ได้เกิดการ Breakout ออกจากรูปแบบแท่งเทียน 3 แท่งกลับตัว จากนั้นราคา EUR/USD ปรับตัวลงต่อและทดสอบระดับเป้าหมายที่คำนวณได้จากรูปแบบ Three Black Crows

Rising Three Methods มีอะไรบ้าง

ตัวบ่งชี้จาก 3 แท่งเทียนสัญญาณขาขึ้น (Rising Three Methods) เป็นรูปแบบที่เกิดขึ้นในช่วงที่แนวโน้มขาลงกำลังสิ้นสุดลง และจะเปลี่ยนไปเป็นแนวโน้มขาขึ้นแทน มีดังนี้

Rising Three from Morning Star:

แท่งเทียนแท่งแรกเป็นแท่งเทียนขาลง แท่งเทียนแท่งที่สองเป็นรูปแบบ Morning Star แท่งที่สามเป็นแท่งเทียนขาขึ้น ที่เปิดต่ำกว่าราคาต่ำสุดของแท่งเทียนแท่งแรกและปิดสูงกว่าราคาสูงสุดของแท่งเทียนแท่งแรก รูปแบบ Rising Three from Morning Star ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวขาขึ้นที่แข็งแกร่ง

Rising Three from Morning Star
Rising Three from Morning Star แท่งแรกเป็นขาลง แท่งสองเป็น Morning Star แท่งสามเป็นขาขึ้น

ตัวอย่างการเทรดด้วย Rising Three from Morning Star

จากตัวอย่างกราฟด้านล่าง จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD เคลื่อนไหวในแนวโน้มขาลง จากนั้นราคาเริ่มฟอร์มตัวเป็นรูปแบบ Rising Three from Morning Star เป็นรูปแบบแท่งเทียน 3 แท่งกลับตัวเป็นขาขึ้น

ตัวอย่างการเทรด Rising Three from Morning Star
รูปแบบ Rising Three from Morning Star เข้าเทรดได้ที่ราคาสูงกว่าราคาสูงสุดของแท่ง Morning Star

จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD ได้เกิดการ Breakout ออกจากรูปแบบแท่งเทียน 3 แท่งกลับตัว จากนั้นราคา EUR/USD ปรับตัวขึ้นต่อและทดสอบระดับเป้าหมายที่คำนวณได้จากรูปแบบ Rising Three from Morning Star

Bullish Harami:

แท่งเทียนแท่งแรกเป็นแท่งเทียนขาลง แท่งเทียนแท่งที่สองอยู่ภายในเนื้อแท่งเทียนแท่งแรกอย่างสมบูรณ์และมีสีตรงกันข้าม (เมื่อแท่งขาลงอันแรกเป็นสีแดงแท่งนี้จะเป็นสีเขียว) แท่งสุดท้ายจะเป็นขาขึ้นที่ใหญ่กว่าแท่งกลาง แท่งเทียน Bullish Harami ถือเป็นสัญญาณการกลับตัวขาขึ้นที่แข็งแกร่ง

Bullish Harami แท่งแรกขาลงจะใหญ่กว่าแท่งกลางที่เป็นขาขึ้น แท่งที่ 3 จะเป็นขาขึ้นที่ใหญ่พอ ๆ กับแท่งแรก

ตัวอย่างการเทรดด้วย Bullish Harami

จากตัวอย่างกราฟด้านล่าง จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD เคลื่อนไหวในแนวโน้มขาลง จากนั้นราคาเริ่มปรับตัวขึ้นและฟอร์มตัวเป็นรูปแบบ Bullish Harami เป็นรูปแบบแท่งเทียน 3 แท่งกลับตัวเป็นขาขึ้น

ตัวอย่างการเทรด Bullish Harami
สามารถเข้าเทรดจากจากรูปแบบ Bullish Harami ได้ ที่ราคาสูงกว่าราคาสูงสุดของแท่งกลาง

จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD ได้เกิดการ Breakout ออกจาก รูปแบบแท่งเทียน 3 แท่งกลับตัว จากนั้นราคา EUR/USD ปรับตัวขึ้นต่อและทดสอบระดับเป้าหมายที่คำนวณได้จากรูปแบบ Bullish Harami

Three White Soldiers:

รูปแบบ 3 ทหารขาวสามแท่ง มีลักษณะเป็นแท่งเทียนสีเขียวต่อเนื่องกันสามแท่ง ซึ่งราคาปิดของแท่งเทียนสีเขียวแท่งที่สองและสามนั้นสูงกว่าราคาปิดของแท่งเทียนในวันก่อนหน้า นอกจากนี้ ราคาปิดของแท่งเทียนสีเขียวแต่ละแท่งยังใกล้เคียงหรือเท่ากับราคาสูงสุดของวันดังภาพต่อไปนี้

รูปแบบ Three White Soldiers
รูปแบบ Three White Soldiers จะเป็นแท่งเขียวต่อเนื่องกัน 3 แท่ง

ตัวอย่างการเทรดด้วย Three White Soldiers

จากตัวอย่างกราฟด้านล่าง จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD เคลื่อนไหวในแนวโน้มขาลง จากนั้นราคาเริ่มฟอร์มตัวเป็นรูปแบบ Three Green Soldiers เป็นรูปแบบแท่งเทียน 3 แท่งกลับตัวเป็นขาขึ้น

ตัวอย่างการเทรด Three White Soldiers
สามารถเข้าเทรดได้ที่ Zone ของราคา สูงสุด-ต่ำสุด ของแท่งที่ 3

จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นได้ว่าราคา EUR/USD ได้เกิดการ Breakout ออกจากเป็นรูปแบบแท่งเทียน 3 แท่งกลับตัวเป็นขาขึ้น จากนั้นราคา EUR/USD ปรับตัวขึ้นต่อและทดสอบระดับเป้าหมายที่คำนวณได้จากรูปแบบ Three Green Soldiers

ทีมงาน Forexthai.in.th

แสดงข้อคิดเห็น ให้กำลังใจ

comments