Sell limit คือ คำสั่งซื้อล่วงหน้าประเภทหนึ่ง ที่สามารถตั้งคำสั่งเอาไว้ล่วงหน้า เมื่อกราฟเข้าเงื่อนไข ออเดอร์ก็จะถูกเปิดโดยอัตโนมัติ โดยที่เทรดเดอร์ไม่ต้องนั่งเฝ้ารอเปิดออเดอร์เอง

ประเภทคำสั่งเทรด Sell limit คืออะไร
ประเภทคำสั่งเทรด Sell limit คืออะไร

 

Buy limit Sell limit คืออะไร มีวิธีใช้อย่างไร

Buy limit Sell limit คือ สั่งซื้อขายล่วงหน้าที่เทรดเดอร์สามารถเปิดคำสั่งซื้อขายได้ โดยที่ไม่ต้องเฝ้ากราฟ หรือเป็นการดักเพื่อให้ได้ออเดอร์ในราคาที่ต้องการ ช่วงชิงจังหวะเพียงเสี้ยววินาที ที่จะได้ออเดอร์ในราคาดีมา

รูปแบบคำสั่งประเภท Buy limit Sell limit
รูปแบบคำสั่งประเภท Buy limit Sell limit
  • Buy limit เป็นการเปิดออเดอร์ Buy โดยที่จะยังไม่เปิดในทันที จะเป็นการดักออเดอร์ไว้เมื่อราคาย้อนกลับมา ถึงระดับราคาที่ตั้งเอาไว้ก่อนหน้า
  • Sell limit เป็นการเปิดออเดอร์ Sell แต่จะยังไม่เปิดในทันที รอจนกว่ากราฟจะวิ่งลงแล้วย้อนกลับขึ้นมาในระดับราคาที่ตั้งไว้ก่อนหน้า เช่นเดียวกับ Buy limit

ทำไมจะต้องตั้งคำสั่งซื้อขายล่วงหน้า ประเภท Buy limit Sell limit

ถ้าจะเปิด Buy หรือ Sell เลยในทันที แล้วจะแน่ใจได้อย่างไรว่า กราฟจะไปต่อ เช่น จะเปิดออเดอร์ Buy จำเป็นที่จะต้องรอสัญญาณยืนยันว่ากราฟจะขึ้นจริง ๆ โดยจะรอให้มีการเบรคแนวต้านขึ้นไปเสียก่อน แต่การซื้อขายให้ได้ราคาดี จะต้องซื้อในแนวรับและขายในแนวต้าน เพราะถ้าราคาไม่วิ่งจริง ก็จะไม่โดนลากมากจนเกินไป

การรอให้ราคาเบรคเอาท์ขึ้นไปก่อน จะเป็นการยืนยันว่านั่น กำลังจะเป็นแนวโน้มขาขึ้น และจุดเข้าที่ดีนั่นก็คือที่แนวรับ โดยเทรดเดอร์ส่วนใหญ่จึงจะใช้คำสั่งประเภท Buy limit ไว้ที่แนวรับ เพื่อรอจังหวะที่กราฟย้อนกลับมาทดสอบแนวรับก่อนที่จะเด้งและไปต่อ

กราฟที่มีแนวโน้มค่อนข้างชัดเจน มีโอกาสที่จะพุ่งไปได้อย่างรุ่นแรง การที่จะรอสัญญาณกลับตัวในบริเวณแนวรับ อาจจะไม่ทันการ ดังนั้น การตั้งคำสั่งล่วงหน้าไว้ นับว่าเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่ง ให้ได้เข้าในจุดที่ราคาดี

กลยุทธ์ในการใช้ Buy limit Sell limit

การนำไปใช้ของคำสั่งซื้อขาย สามารถนำไปใช้กับระบบเทรดได้หลากหลาย แต่นั่นจะต้องแน่ใจหรือมีสัญญาณอื่นใดยืนยันเสียก่อนว่า ราคาจะวิ่งไปยังทิศทางใดทิศทางหนึ่งอย่างแน่นอน รอหาจังหวะในการเข้าเทรดในจุดที่ได้เปรียบ กลยุทธ์ในการใช้คือ เข้าเมื่อย่อ เข้าก่อนดีด เพื่อให้ได้ราคาที่ดี

หรือทฤษฎีในการวิเคราะห์กราฟใด ที่จะสามารถระบบได้ว่ากราฟมีโอกาสย่อลงมามากน้อยแค่ไหน ก็สามารถใช้คำสั่งประเภทนี้ไปใช้ แทนการนั่งเฝ้าเปิดปิดคำสั่งด้วยตนเอง

หน้าที่ของเทรดเดอร์ คือทำให้ได้ตามระบบ

คำสั่งซื้อขายล่วงหน้า Buy stop Sell stop

ประเภท Buy stop และ Sell stop เป็นคำสั่งซื้อขายล่วงหน้าเช่นกัน แต่รูปแบบในการเข้าออเดอร์จะแตกต่างจาก Buy limit Sell limit โดยคำสั่งประเภทนี้ จะเป็นรูปแบบของการวิ่งไปชนบริเวณราคาที่ได้ตั้งเอาไว้ โดยจะอยู่ทิศทางเดียวกับคำสั่ง

รูปแบบคำสั่งประเภท Buy stop Sell stop
รูปแบบคำสั่งประเภท Buy stop Sell stop
  • Buy stop เมื่อเทรดเดอร์รอสัญญาณยืนยันว่า กราฟจะขึ้น โดยอาจจะมีเงื่อนไขว่า ถ้ากราฟทะลุกรอบหรือผ่านแนวต้านนี้ไปได้ มีโอกาสที่จะเคลื่อนที่ไปอีกไกล จึงใช้คำสั่งประเภทนี้ดัก Buy ไว้ โดยตั้งเลยแนวต้านไปนิดหน่อย เมื่อกราฟทะลุระดับราคานั้นไปจริง และชนเข้ากับเส้นคำสั่ง ก็จะได้ออเดอร์ Buy
  • Sell stop เมื่อเทรดเดอร์รอสัญญาณยืนยันว่า กราฟจะลง โดยใช้เงื่อนไขว่า ถ้าราคาหลุดแนวรับเป็นการยืนยันว่ากราฟจะลงต่อ และมีโอกาสเคลื่อนที่ไปอีกไกล จึงใช้คำสั่งประเภทนี้ดัก Sell ไว้ โดยตั้งเลยแนวรับไปนัดหน่อย เมื่อกราฟหลุดแนวรับระดับราคานั้นไปจริง และชนเข้ากับเส้นคำสั่ง ก็จะได้ออเดอร์ Sell

ทำไมจะต้องใช้คำสั่งประเภท Buy stop Sell stop

คำสั่งซื้อประเภทนี้ คือคำสั่งซื้อที่ดักทาง Buy และ Sell โดยเทรดเดอร์จะตั้งเงื่อนไขว่า ถ้ากราฟหลุดแนวรับ หรือทะลุแนวต้าน มีโอกาสที่จะไปต่ออย่างรวดเร็วและรุนแรง การนั่งรอเปิดปิดออเดอร์อาจจะไม่ทัน หรือวิเคราะห์ดูแล้วว่า กราฟไม่น่าจะมีโอกาสที่จะย้อนกลับลงมาเทสในระดับราคานั้นได้

จึงใช้คำสั่งประเภทนี้ในการดักทาง เมื่อทะลุแน้วต้าน Buy และเมื่อหลุดแนวรับ Sell โดยคาดหวังให้กราฟราคาเคลื่อที่ในทิศทางนั้นต่อไป

กลยุทธ์ในการใช้ Buy stop Sell stop

การนำไปใช้ของคำสั่งประเภทนี้ คือการรองสัญญาณอย่างใดอย่างหนึ่งยืนยัน เทรดเดอร์บางคนใช้ดักราคาทั้งบนและล่าง หรือทั้ง Buy และ Sell

การใช้กลยุทธ์ด้วยคำสั่งซื้อขายประเภทนี้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่รอสัญญาณอย่างใดอย่างหนึ่งยืนยัน และไม่มีเวลาในการเฝ้ากราฟ ลดข้อผิดพลาดในการเข้าซื้อขายที่ไม่ทันการ ด้วยการตั้งคำสั่งดักทางไว้ เมื่อเข้าเงื่อนไข ก็จะได้ออเดอร์อย่างที่ต้องการ

ข้อดีของการใช้คำสั่งซื้อขายล่วงหน้า

ข้อดีของการใช้คำสั่งซื้อขายล่วงหน้า
ข้อดีของการใช้คำสั่งซื้อขายล่วงหน้า

 

  • เมื่อวางแผนดีแล้ว การเข้าเทรดที่ดี คือการเข้าให้ได้ตามระบบ การตั้งคำสั่งซื้อขายล่วงหน้า นั่นคือการเข้าโดยไร้อารมณ์และเป็นไปตามแผน
  • บ่อยครั้งที่เทรดเดอร์รอเข้าออเดอร์ สิ่งที่จะต้องต่อสู้นั่นก็คือ ความคิดของตัวเอง ที่จะมีความคิดตลอดเวลา ว่ากราฟจะขึ้นไหม จะเข้าได้หรือยัง จนกระทั่งเกิดอารมณ์ความโลภและความกลัว ว่าจะเข้าออเดอร์ไม่ทัน จะพลาดโอกาสในการทำกำไร นั่นคือหนทางสู่หายนะ
  • เทรดเดอร์ที่ไม่มีเวลา คงไม่มีอะไรที่จะดีไปกว่า วางแผนและทำตามแผน การใช้คำสั่งซื้อขายล่วงหน้าที่ตั้งไว้ตามแผน และให้ผลลัพธ์เกิดขึ้นตามแผน นั่นคือหนทางที่ดีที่สุด เพื่อที่จะได้ไม่ต้องห่วงกังวลกับการเทรด

สรุป

การใช้คำสั่งซื้อขายล่วงหน้า นับว่าเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่ง ที่มีความสำคัญไม่น้อย เหมาะกับทุกคน ไม่ว่าจะมีเวลาหรือไม่มีเวลา ก็สามารถใช้คำสั่งซื้อขายได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งยังช่วยลดอารมณ์ในการเทรด เพียงวางแผนให้ดี แล้ววางคำสั่งซื้อขายล่วงหน้า และยังสามารถตั้ง SL และ TP ได้อีกด้วย

ที่เหลือปล่อยให้เป็นไปตามระบบ คุณจะได้ผลลัพธ์อย่างดีแน่นอน

เครื่องมือ มีไว้ให้ใช้ เพื่อชีวิตที่ง่ายขึ้น

แสดงข้อคิดเห็น ให้กำลังใจ

comments